ஐரோப்பிய ஒன்றியம் அறிமுகப்படுத்தியுள்ள புதிய நிலைபேறாண்மை மற்றும் லேபிளிடல் நிபந்தனைகள்: இலங்கை ஆடைத் தொழில்துறை எதிர்கொள்ளும் சவால்களும் வாய்ப்புகளும்
448 மில்லியனுக்கும் அதிகமான நுகர்வோரைக் கொண்ட ஐரோப்பிய ஒன்றியம் (European Union), இலங்கையின் ஆடை ஏற்றுமதிக்கான முக்கிய இடமாக எப்போதும் இருந்து வருகிறது. உயர்தர மற்றும் நெறிமுறைகளுக்கு உட்பட்டு தயாரிக்கப்பட்ட ஆடைகளுக்கு பெயர் பெற்ற இலங்கை இப்போட்டித் துறையில் வலுவான இடத்தைப் பெற்றுள்ளது.
எனினும், ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தால் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டுள்ள புதிய நிலைத்தன்மை மற்றும் லேபிளிடல் நிபந்தனைகள் இலங்கையில் உள்ள ஆடை உற்பத்தியாளர்களுக்கு வாய்ப்புகளை வழங்குவதோடு, சவால்களையும் ஏற்படுத்துகின்றன. இந்த சிறப்புக் கட்டுரை மாறிவரும் ஒழுங்குமுறை நிலப்பரப்பு, இலங்கையில் உள்ள நிறுவனங்கள் எதிர்கொள்ளும் சவால்கள் மற்றும் இந்த மாற்றங்களுக்கு இணங்குவதன் நன்மைகள் ஆகியவற்றை ஆராய்கிறது.
உலகளாவிய விநியோகச் சங்கிலிகளில், குறிப்பாக சுற்றுச்சூழல் மற்றும் சமூகப் பிரச்சினைகள் அதிகமாக இருக்கும் ஆடைத் துறையில், நிலைத்தன்மை, வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் கண்டறியும் தன்மை ஆகியவற்றை ஊக்குவிப்பதில் ஐரோப்பிய ஒன்றியம் முன்னணியில் உள்ளது. ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தின் ஆடை ஒழுங்குமுறையானது டிஜிட்டல் தயாரிப்பு கடவுச்சீட்டு (Digital Product Passport) முன்முயற்சி மற்றும் ஜேர்மன் விநியோகச் சங்கிலி கண்காணிப்புச் சட்டம் போன்ற ஒழுங்குமுறைகள், இறக்குமதி செய்யப்படும் பொருட்கள் கடுமையான சுற்றுச்சூழல் மற்றும் நெறிமுறை தரநிலைகளை பூர்த்தி செய்து உறுதி செய்வதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன.
இந்த ஒழுங்குறையானது டிஜிட்டல் தயாரிப்பு கடவுச்சீட்டுக்கு மாற்றப்பட்டது ஒரு முக்கிய மாற்றமாக விளங்குகிறது. இதன்படி 2027 ஆம் ஆண்டுக்குள் ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தில் விற்பனை செய்யப்படும் அனைத்து ஆடைத் தயாரிப்புகளும் QR குறியீட்டைக் கொண்டிருக்க வேண்டும், இது தயாரிப்பின் தோற்றம் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் தாக்கம் குறித்த விரிவான தகவல்களை வழங்கிறது. வாடிக்கையாளர் தங்களின் கொள்முதல் குறித்த அதிக வெளிப்படைத்தன்மையை கோருவதால், இந்த நடவடிக்கை ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தின் நிலையான நுகர்வுக்கான முயற்சியுடன் ஒத்துப்போகிறது.
மேலும், ஜேர்மன் விநியோகச் சங்கிலி கண்காணிப்புச் சட்டம், நிறுவனங்கள் தங்களின் விநியோகச் சங்கிலி முழுவதும் மனித உரிமைகள் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் தரநிலைகளை பூர்த்தி செய்ய வேண்டும் என்பதை கட்டாயமாக்குகிறது. எனவே, இதற்கு இணங்காவிட்டால் அபராதங்கள் அல்லது ஜேர்மன் சந்தையிலிருந்து நீக்கப்படலாம். இதனால் இலங்கை ஏற்றுமதியாளர்கள் இதற்கு ஏற்ப மாறுவது முக்கியமானதாகும்.
இது தொடர்பில் இலங்கையில் உள்ள ஜேர்மன் தொழில்துறை மற்றும் வர்த்தகக் குழுவின் (AHK இலங்கை) நிறுவன விவகாரங்கள்/ ஏற்றுமதி ஊக்குவிப்புத் தலைவர் மலிந்த கஜநாயக்க கருத்து தெரிவிக்கையில், “ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தினால் அறிமுக்கப்படுத்தப்பட்ட புதிய நிலைத்தன்மை மற்றும் லேபிளிடல் நிபந்தனைகள் இலங்கைக்கு ஒரு தனித்துவமான வாய்ப்பை வழங்குகின்றன. இதற்கு இணங்குவதற்கு கணிசமான முதலீடு தேவைப்படும். குறிப்பாக, உள்கட்டமைப்பு, தொழில்நுட்பம், மற்றும் பயிற்சி நடவடிக்கைகளுக்காக முதலீடு செய்ய வேண்டும். இது விநியோகச் சங்கிலியின் வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் டிஜிட்டல் லேபிளிடல் ஆகியவற்றில் அதிக கவனம் செலுத்தும்” என அவர் தெரிவித்தார்.
எவ்வாறாயினும், போட்டிச் சந்தையில் இலங்கை தனது நிலையை மேலும் வேறுபடுத்திக் கொள்ள இது ஒரு சிறந்த வாய்ப்பாகும். நெறிமுறைகள் மற்றும் நிலையான உற்பத்தி செயல்முறைகள் ஆகியவற்றில் நமது அர்ப்பணிப்பை வெளிப்படுத்துவதன் மூலம் இதைச் செய்ய முடியும் என்று அவர் மேலும் கூறினார்.